20 tháng 11, 2006

Bất Chấp Công An Ngăn Chận, Các Nhà Dân Chủ Vẫn Họp Báo Với Phóng Viên Ngoại Quốc

Bản Tin số 4: Bên Lề APEC
19.11.2006
Trần Ngọc Hà

Vào 8 giờ tối Chủ nhật ngày 19.11, một cuộc họp báo đã được dự trù tổ chức tại khách sạn Sheraton, Sài Gòn giữa đại diện các Nhà Dân Chủ Việt Nam và báo giới ngoại quốc. Mặc dù bị 8 công an theo sát, ông Đỗ Nam Hải, đại diện Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, vẫn lên đường đến cuộc họp báo. Khi biết không thể hù dọa được, công an quyết định bắt ông đưa về phòng Công An Quận Phú Nhuận. Cùng lúc đó, Giáo sư Nguyễn Chính Kết cũng bất chấp khoảng 20 công an đang bao vây quanh nhà và lên đường đến nơi họp báo. Nhưng ông vừa ra khỏi nhà thì lập tức khoảng 6 công an nhào đến ép buộc ông vào nhà. Sau đó, đại diện công an khu vực ra lệnh miệng cấm Giáo sư Kết ra khỏi nhà ngoại trừ những buổi đi "làm việc" với công an.

Tưởng như thế đã đủ để "bịt miệng" các Nhà Dân Chủ, giới cầm quyền CSVN không ngờ cuộc họp báo vẫn diễn ra qua hình thức điện đàm. Mặc dù chỉ được thông báo các biến chuyển vào phút chót, nhiều phóng viên nước ngoài đã cố vượt nhiều trở ngại để nối vào cuộc họp báo điện tử này, mà trở ngại lớn nhất là điện thoại bị cắt sóng liên tục. Vào giờ chót phóng viên của CNN Radio, báo LA Times và các hãng thông tấn AFP, Reuters đã nối kết được với các đại diện Dân Chủ là Giáo sư Nguyễn Chính Kết ở Sài Gòn và Luật sư Lê Thị Công Nhân tại Hà Nội. Riêng Ks Đỗ Nam Hải không thể tham dự được vì vẫn còn bị bắt giam tại đồn công an Phú Nhuận với xác suất rất cao là đã bị tịch thu điện thoại di động.

Nhiều câu hỏi đã xoáy vào tình trạng công an bao vây và ngay cả xiềng khóa nơi ở của các Nhà Dân Chủ cho thấy sự chú tâm của công luận thế giới về tình trạng đàn áp các nhà dân chủ tại VN, đặc biệt là vụ việc công an hùa đánh tập thể Bác sĩ Phạm Hồng Sơn hôm thứ sáu vừa qua và việc chặn bắt Kỹ sư Ðỗ Nam Hải hôm nay.

Về nhu cầu cao nhất hiện nay của lực lượng Dân Chủ tại Việt Nam, Luật sư Lê Thị Công Nhân trả lời rằng: "Trên hết và trước hết phải tranh đấu cho quyền tự do báo chí và tự do thông tin". Theo bà, đây là căn bản đưa đến các quyền khác của con người. Và mọi người Việt Nam đều có thể góp phần phá vỡ sự bưng bít thông tin của chế độ.

Về hoạt động của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền, Giáo sư Nguyễn Chính Kết cho biết nỗ lực lớn nhất hiện nay là tạo sự liên kết giữa mọi người, mọi nhóm, mọi đoàn thể có cùng mục tiêu đấu tranh đòi đa nguyên đa đảng, và muốn thay thế chế độ độc tài toàn trị hiện nay bằng một thể chế dân chủ thông qua hình thức đấu tranh ôn hòa bất bạo động.

Về thông điệp nhắn gởi đến Tổng Thống Bush, Giáo sư Nguyễn Chính Kết cho biết lực lượng Dân Chủ VN thiết tha kêu gọi Tổng Thống Bush hãy công khai ủng hộ dân tộc Việt Nam, ủng hộ cuộc đấu tranh vô cùng chính đáng của dân tộc VN để giành lại các quyền con người và xây dựng một thể chế dân chủ trên đất nước này.

Phần cuối của cuộc họp báo xoay quanh những nỗ lực tổ chức cuộc biểu tình phản đối đàn áp tôn giáo, dự trù diễn ra hồi 10 giờ sáng cùng ngày tại Văn Phòng Chính Phủ 2 trên đường Lê Duẫn, Sài Gòn. Ngay trong lúc cuộc họp báo đang diễn ra, điện thoại của phóng viên hãng thông tấn Reuters đã bị cắt ngang.

Cũng cần biết thêm là từ phía công an, thù lao phụ trội cho những công an thường phục có nhiệm vụ canh gác cẩn mật nơi ở của các nhà đấu tranh cho dân chủ được chia cấp như sau: Trưởng toán: 1 triệu đồng/ngày; toán viên: 150.000$/ngày.

Trần Ngọc Hà
Biên tập viên báo Canh Tân
Tổng hợp và tường trình từ Việt Nam

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Kính thưa quý vị,
nếu hoàn cảnh những nhà Dàn Chủ trong nước đi lại khó khăn vì ti chó săn công an bao vây ngày đêm để ngăn cản họ gặp giới báo ngoại quốc, theo tôi giới báo có thể thuê một chiếc xe bus hoặc shuttle của Hotel nhờ tài xế khách sạn đưa đến tận cổng nhà của anh Đổ Nam Hải đón ảnh lên xe và tổ chức họp báo thì cho dù công an chân xe lại thì cũng bắt tài xế trình giấy tờ thôi chứ không thể dùng bạo lực để ép những hành khách trên xe phải xuống, nhất là nếu khoá bên trong thì tụi nó bó tay, chẳng lẽ đập xe đang có phóng viên nước ngoài hay sao?
Hoặc cứ chuẩn bị sẵn một cuộc hộp báo ngay trước tư gia được tổ chức một cách khoé léo và bất ngờ mà chỉ những người trong cuộc biết, khiến tụi chó săn muốn đàn áp cáng không dám làm.
Cuối cùng, nếu có những phi vụ quan trong cần cắt đuôi lũ chó săn những nhà Dân Chủ cần có những người đóng vai double. Thí dụ như cho người double lên xe taxi đi về hướng đông để tụi chó săn rược theo và người chánh thì lái xe đi về hướng khác.
Một vài đóng góp ý kiến. Mong có thể đem lại điều hữu ích.
Hoa Mi