18 tháng 11, 2006

Bản Tin số 2: Bên Lề APEC

18.11.2006
Trần Ngọc Hà

Ngày 10.11, tại nhà tù Ba Sao - Hà Nam, tình hình sức khỏe của nhà báo Nguyễn Vũ Bình vẫn chưa khả quan. Huyết áp chưa hạ. Thuốc men chưa có. Càng nguy kịch hơn là chứng rối loạn tiêu hóa mãn tính của ông bị tái phát liên tục.


Ks Đỗ Nam Hải và Gs Nguyễn Chính Kết vẫn nhận được lệnh triệu tập lên đồn công an hàng ngày, phần lớn là lệnh miệng, qua điện thoại.


Sóng Biển Đông - Welcome to APEC 14.

Ngày 11.11, tất cả bà con khiếu kiện ở Hà Nội bị công an lùng sục tập trung về một nơi gọi là “tạm trú”, bị bắt khai lý lịch để sau đó, buộc các tỉnh-thành liên hệ cho người ra Hà Nội ký nhận và tải bà con về quê quán. Trong lần ruồng bắt này, số lượng công an tập họp rất đông, sục sạo ráo riết nhưng, trước ống kính của một số phóng viên ngoại quốc, đã không ra tay đánh đập bà con như những lần rồi.


Một thủ đô, hai hình ảnh đón chào APEC

Ngày 13.11, hàng rào “an ninh APEC” xiết chặt. Dân oan khiếu kiện tan hàng. Những người hỗ trợ cho dân oan như anh Kim, anh Dương, chị Thông, chị Dung... đều bị chính quyền giam lỏng tại nhà, bị nghe lén điện thoại và hăm dọa ngặt nghèo.

Ngay trước căn hộ của nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, Ls Lê Thị Công Nhân, Ls Nguyễn Văn Đài, Ts Nguyễn Thanh Giang, nhà báo Trần Khải Thanh Thủy... đều có một số công an canh chừng. Trước nhà ông Nguyễn Khắc Toàn và bà Trần Khải Thanh Thủy có cắm biển “No Foreigner” (cấm người nước ngoài lai vãng). Trước nhà ông Nguyễn Thanh Giang cũng mới xuất hiện một trạm công an ngăn chận người lạ.

Nơi ở của Ls Lê Thị Công Nhân được tăng cường một trạm công an hơn 10 người ở ngay chân cầu thang. Quy chế hiện nay của Ls Lê Thị Công Nhân là “4 không, 1 thúc”: 1, Không được đi ra khỏi nhà. 2, Không được dùng điện thoại dưới bất kỳ hình thức nào. 3, Không được gặp gỡ bất kỳ ai đặc biệt là người nước ngoài. 4, Không được tập trung đông người tại gia. 5, Chính thức bị quản thúc tại gia. Công an còn thuê một phòng ngay cạnh căn hộ của chị để đặt các thiết bị hướng vào nhà chị ghi âm, và phá sóng điện thoại của cả gia đình!

Đến chiều cùng ngày, các biển cấm “No Foreigner” được đổi thành “Restricted Area – No Passing” (Khu vực hạn chế-Cấm vượt qua). Hầu như tất cả nơi cư trú của các nhà dân chủ ở Hà Nội đều bị đặt máy phá sóng điện thoại.

Ngày 14.11, một số thân nhân của Thượng tọa Thích Thiện Minh đã bị công an Bạc Liêu bức bách ngay sau khi TT vừa rời bến xe Bạc Liêu đi Sài Gòn. Tỉnh ủy viên Nguyễn Tâm Chiến, Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh, và cán bộ Ngô Đoàn Nguyễn đã dẫn chứng bức tâm thư của TT kêu gọi thành lập Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam cùng Bản Dự thảo điều lệ và Thư thỉnh nguyện thư của Hội Ái Hữu gởi các Nguyên thủ tham dự Hội nghị APEC, sau đó hăm dọa rằng: “sẽ họp dân lên án, đấu tố TT nhằm đưa đi cải tạo giam giữ tiếp tục”.


Nhiệt liệt chào mừng... Với bảng chỉ đường tiến lên XHCN.

Ngày 15.11, một số người bị bắt và bị khép tội rải truyền đơn ở Q6, Q11 và ở Đồng Nai. Một trong những người này là ông Đoàn Văn Khuyên (thương phế binh).

Ngày 16.11, Một nhân vật chỉ đạo của tổ chức Đoàn Kết Công Nông (vẫn còn giữ kín danh tính) có 3 người con nhỏ bị công an bắt, chưa biết giữ ở đâu, mục đích là để tạo áp lực.

Anh Hoàng Huy Chương bị bắt. Anh Nguyễn Tấn Hoành bị truy nã.

Cùng ngày, không khí Hà Nội trở nên cực kỳ khẩn trương. Những xe tải bọc vải bố chở công an cơ động trang bị ngập răng hụ còi inh ỏi khắp phố. Các khách sạn 5 sao và khu vực Mỹ Đình bỗng chốc biến thành những công sự, pháo đài đang ứng chiến. Tiểu liên xếp báng và máy bộ đàm xuất hiện nơi nơi. Không thể phân biệt được ai là dân ai là công an chìm, nếu không nhìn những ánh mắt rực lửa.

Các con ngõ hiền từ mọi ngày bỗng dưng được cắm biển viết tiếng Anh: Cấm Vượt Qua, Cấm Chụp Ảnh, Khu Vực Cấm, Cấm Người Nước Ngoài.... bao quanh là những hàng rào công an sắc phục và thường phục, với vũ khí hiện đại là các máy phá sóng điện thoại di động. Đó là các con ngõ dẫn vào nơi cư ngụ của những người từng có bài viết về những lộ trình cất cánh cho đất nước mà không một tờ báo chính quy nào trong nước dám đăng. Đó là nơi tịch thu những máy ảnh vừa nháy. Đó cũng là nơi xua đuổi những phóng viên hiếu kỳ.

Tất cả đều vì một hội nghị thượng đỉnh ngàn năm một thuở VN được đăng cai tổ chức. Tất cả đều đang lăm lăm mời chào các phái đoàn nước ngoài nếm mùi “tự do dân chủ có định hướng” của nước chủ nhà.


Vẫn nhiệt liệt chào mừng...

Ngày 17.11, Bs Phạm Hồng Sơn đi mua thức ăn sáng cho gia đình, bị công an Hà Nội giữ lại không cho ra khỏi nhà. Ông Sơn đòi coi lệnh, công an bảo là không có lệnh giấy, chỉ làm theo lệnh mồm của cấp trên. Dân chúng tụ lại chung quanh nghe cuộc tranh luận giữa đôi bên về cách áp dụng luật pháp cực kỳ tùy tiện của nhà nước.

Cùng ngày, Ks Đỗ Nam Hải và Gs Nguyễn Chính Kết lại nhận được lệnh triệu tập lên đồn công an số 4 Phan Đăng Lưu, phường 14, quận Bình Thạnh. Giấy triệu tập do thượng tá CA Lê Hồng Hà ký, yêu cầu hai ông gặp cán bộ Thịnh. Nội dung làm việc: Hỏi về quan hệ mới nhất với ông Trần Khuê. Được biết hai ông Ks Hải và Gs Kết đã được Gs Trần Khuê mời đến nhà dự một đám giỗ trong gia đình mấy ngày trước đó.

Ông Trần Anh Kim cũng cho biết tình hình các nhà tranh đấu ở Thái Bình cũng rất căng thẳng mấy ngày nay. Nhà ông bị phá sóng liên tục, khiến ông không thể liên lạc điện thoại với ai được, không thể trả lời phỏng vấn...

3 giờ trưa cùng ngày, Bs Phạm Hồng Sơn có 1 người bạn đến nhà thăm viếng. Hơn 30 công an lập tức bao vây và tra xét giấy tờ từng người. Người bạn của ông Sơn bị bắt giữ. Ông Sơn phản đối. Trung tá công an A42 Trần Minh Cường hét to: “Bắt lấy nó!”. Đám công an xô đến đánh đập, trói tay Bs Phạm Hồng Sơn giải về đồn. Tại đây, nhiều công an đã đồng loạt và luân phiên đánh đập ông Sơn cách dã man, đồng thời buông lời nhục mạ ông đến nước “không còn một ngôn từ nào để diễn tả”, như lời ông kể lại. A42 dự trù nhốt ông Sơn đến hôm sau, nhưng tới gần nửa đêm thứ Sáu thì thả ông ra về, chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi các nguyên thủ chính thức vào họp.

Cùng ngày, khi phóng viên ngoại quốc phỏng vấn một số nhà dân chủ, thường chỉ sau vài phút là có một giọng nữ chen vào: “Cuộc điện đàm của quý vị không thể tiếp tục. Xin quý vị vui lòng....”. Sau đó là mất sóng. Hóa ra, mọi phóng viên ngoại quốc đều được khuyến khích mua các Simcard "chính quy" từ Ban Thông Tin APEC.

Ngày 18.11: Tin sau cùng: 11:40 trưa nay, cổng nhà của Bs Phạm Hồng Sơn và một số nhà đấu tranh cho dân chủ ở Hà Nội đã bị công an ràng dây xích khóa trái từ bên ngoài. Bs Sơn, chị Vũ Thúy Hà và 2 con trai nhỏ: không một ai bên trong có thể ra khỏi cổng, kể cả trong trường hợp hỏa hoạn.

Trần Ngọc Hà
Biên tập viên báo Canh Tân
Tổng hợp và tường trình từ Việt Nam

Không có nhận xét nào: