20 tháng 11, 2006

APEC Việt Nam - Một Kết Toán

Bản Tin số 5: Bên Lề APEC
20.11.2006
Trần Ngọc Hà


Khách chưa về hết, sự khác biệt giữa nước đăng cai năm nay và các năm trước đã hiện rõ nét, từ Hà Nội đến Sài Gòn. Mối lo âu lớn nhất của Ban Tổ Chức lần này không phải làm sao để ngăn chận những đe dọa khủng bố từ bên ngoài nhưng lại là làm sao để bịt miệng 80 triệu người dân Việt Nam từ bên trong.

Từ nhiều tháng trước, công an đủ màu (đen, xanh, vàng, "chìm") tung ra vô số đợt "giải quyết" lề đường bằng cách bắt hết dân oan khiếu kiện ném về quê quán; bắt hết trẻ em bụi đời ném vào trại giam; bắt hết những người không nhà ném ra ngoại ô; v.v... Trong tuần lễ APEC nỗ lực này càng gia tăng và chuyển sang truy lùng những ai dám có ý định phản đối Nhà Nước CSVN trước thế giới, đặc biệt là các nhóm tôn giáo dự trù biểu tình vào sáng chủ nhật 19.11 tại Văn Phòng 2 Chính Phủ trên đường Lê Duẫn, Sài Gòn.

Giữ trật tự...hay sợ biểu tình ?

Một khối lượng lớn công an đủ màu, đủ loại cấp bậc cũng được sử dụng vào việc canh giữ các Nhà Dân Chủ, những người dám vạch trần sự thật đằng sau bức tranh mà chế độ đang ra sức tô vẽ. Ít nơi cư trú của Nhà Dân Chủ nào có dưới 20 công an bao vây. Có trường hợp lên đến hơn 50 người, chia làm nhiều vòng đai, có khi chỉ cách cửa nhà người bị canh vài mét. Vẫn chưa an tâm, trong trường hợp của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật sư Lê Thị Công Nhân, công an trắng trợn mang ổ khóa đến khóa luôn cổng nhà, sau khi biết những biện pháp trấn áp họ, kể cả việc hành hung bác sĩ Sơn tại đồn công an, đều thất bại. Ðường dẫn vào nơi cư trú của các Nhà Dân Chủ bất ngờ được dựng lên các bảng hiệu bằng ngoại ngữ "Cấm chụp hình", "Khu vực cấm", "Cấm đi qua", v.v...

Đủ loại công an trước ngõ nhà Bs Phạm Hồng Sơn
(Hình trích từ mạng Ý Kiến)

Cấm chụp hình! Cấm người nước ngoài!

Chính những hành động đầy tính cuống cuồng, bí lối, và phi pháp của công an Nhà Nước đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới báo chí quốc tế. Nhiều phóng viên đã tìm cách liên lạc, phỏng vấn, và tường thuật về nỗ lực của những người đang đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Ngược lại, bất chấp các biện pháp ngăn chặn ngặt nghèo, nhiều Nhà Dân Chủ Việt Nam đã dũng cảm tiếp xúc với các ký giả ngoại quốc và công khai trả lời về tình trạng nhân quyền đang bị chà đạp bởi chế độ độc tài CSVN hiện tại. Ðáng kể nhất là những chuẩn bị để tổ chức cuộc họp báo ngay tại Sài Gòn giữa một số Nhà Dân Chủ và các phóng viên ngoại quốc.

Tại điểm này, điều có thể kết luận là công an CSVN đã thất bại trong ý đồ bịt miệng 80 triệu người Việt Nam trong tuần lễ APEC. Hơn thế nữa, các sự kiện vừa xảy ra trong tuần qua cũng đánh dấu một bước tiến triển lớn và tốt đẹp, cả về mặt niềm tin lẫn kỹ thuật, giữa các lực lượng dân chủ Việt Nam trong và ngoài nước.

Trên nền tảng này, công cuộc đấu tranh đòi Tự Do, Dân Chủ, Ða Nguyên và Nhân Quyền của dân tộc Việt Nam chắc chắn sẽ thăng tiến trong những ngày tháng tới. Trong những giờ phút nguy nan, đã và có thể sẽ còn xảy ra sau APEC, sự hỗ trợ cao quí và tinh thần liên đới của các lực lượng dân chủ cùng đồng bào đang sống ở nước ngoài là nguồn sức lực vô giá cho từng Nhà Dân Chủ nơi đây.

Trần Ngọc Hà
Biên tập viên báo Canh Tân
Tổng hợp và tường trình từ Việt Nam

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật sự tôi rất bất bình với cái kiểu làm ăn của quí vị
1) Chưa xét tới nội dung thì tôi khẳng định tôi không hề đăng kí trong mailing list của quí vị, vậy lấy cớ gì mà quí vị rất nhiệt tình trong việc gởi mail cho tôi vậy? Nên nhớ, hành động của quí vị có thể khép vào tội spam mail đấy nhé!
2) Về nội dung, quí vị gởi cho tôi những nội dung tôi không thích, tôi không muốn nhận, hay nói cách khác là gởi cho tôi rác

Một lần nữa, tôi yêu cầu quí vị bỏ tên tôi ra khỏi danh sách, và không được gởi rác vào hộp mail tôi. Nếu còn tiếp tục, thì tôi và quí vị sẵn sàng ra đối chấp trước tòa! Cảm ơn

khuedoan nói...

xin hỏi nhà báo đứng trên phương diện nào để phán xét?phải chăng là có thái độ tiêu cực vơí nhà nước ta rùi vịn cớ nói xằng nói bậy?theo tôi, bản chất các cuộc biểu tình chẳng có gì khác ngoài chuyện mấy người miền quê, chẳng hiểu về nhân quyền, nhưng nghe xúi giục rùi củng lên tp, đứng trước mấy cơ quan để "LÊN TIẾNG". So sánh ra thì mới thấy, tại Mỹ, chuyện biểu tình như cơm bữa, chuyện đàn áp, giải tán người biểu tình cũng cả đống==>Mỹ có nhân quyền không? Haylà bác cũng được nhận một tí tiền rùi mờ mắt, bán Tổ quốc?