05 tháng 5, 2005

Tôi. Sinh Viên. Xin được phát biểu (CT12)



  • Phát biểu 1: Theo tôi, hiện nay chương trình học quá nặng về lý thuyết. Chương trình đại học 4 năm thì có tới 2 năm học đại cương quá vô bổ. Ở trường tôi số tín chỉ đại cương cao hơn chuyên ngành, các môn triết học mác-Lênin, kinh tế chính trị Mác-Lênin, chủ nghĩa xã hội khoa học, lịch sử Đảng, quân sự, thể dục... chiếm gần 2 năm. Hai năm học chuyên ngành rất sơ sài, học lý thuyết là chủ yếu. Chúng tôi buồn và thiếu tự tin về năng lực của chính mình.
  • Phát biểu 2: Giảng viên đi dạy thêm hoặc dạy tại chức nhiều để kiếm tiền nên khi tới lớp giảng bài chiếu lệ, không có nhiệt tình. Chất lượng sinh viên ngày càng giảm sút, thậm chí đến tồi tệ. Như một người bạn cùng lớp tôi, thậm chí học tới năm cuối đại học mà trình bày một cái mẫu đơn cũng không xong.
  • Phát biểu 3: Hiện nay chất lượng giảng dạy ở các trường đại học quá kém và thể hiện ngày càng xuống cấp. Số lượng giảng viên có bằng tiến sĩ khá nhiều nhưng chất lượng giảng dạy quá kém. Điểm của học sinh thì thường là do quan hệ, do đến thăm nhà riêng các thầy chứ rất ít là thực học.
  • Phát biểu 4: Tôi thực sự bức xúc về vấn đề ưu tiên trong đào tạo. Theo tôi Nhà nước cần tạo điều kiện cho những sinh viên vùng sâu vùng xa chứ không nên ưu tiên về điểm. Vì điểm là để đánh giá trình độ chứ không phải phục vụ mục đích nào khác. Không thể một sinh viên vùng sâu vùng xa chỉ đạt 5.5 điểm mà được đánh giá cao hơn một sinh viên đồng bằng đạt 6.5 điểm.
  • Phát biểu 5: Hiện nay ở các trường đại học việc giải quyết khiếu nại và kiến nghị của sinh viên không được ai quan tâm. Sinh viên có nhiều điều oan trái không biết kêu ai, gặp các thầy cô ở phòng đào tạo là nỗi kinh hoàng của chúng tôi. Nói chung, Bộ giáo dục đã áp đặt sinh viên chúng tôi như một chiếc máy và làm chúng tôi khó chịu lắm.
  • Phát biểu 6: Môi trường đại học hiện nay không tạo được động lực cho sinh viên học tập. Nhất là vấn đề tương lai. Chúng tôi thấy tương lai quá mù mịt. Đang học nhưng chưa biết ra trường sẽ làm gì, nhất là kiến thức ở giảng đường không áp dụng được vào thực tế công việc. Nhiều bạn bè tôi ra rường không làm đúng ngành nghề được đào tạo và nếu làm đúng ngành thì cũng phải học lại từ đầu.
  • Phát biểu 7: Tôi không đồng tình việc nhà trường buộc sinh viên phải tham gia vào Đoàn thanh niên cộng sản, vì như thế sinh viên không có tự do trong hoạt động của mình. Những cán bộ đoàn thường “dốt toán, giỏi thể dục” thế mà điểm thi các loại thường rất cao. Các bạn ấy hay đi ngoại giao, lấy tiền lớp, tiền thanh niên tình nguyện đi ăn nhậu. liên hoan.
  • Phát biểu 8: Việc bố trí một lớp học cả mấy trăm người ở giảng đường như hiện nay là không bảo đảm chất lượng. Giảng viên mệt mỏi, sinh viên hay ngủ gục, đặc biệt là các buổi học chiều. Trời nắng.
  • Phát biểu 9: Vấn đề tuyển sinh hàng năm thay đổi liên tục. Thí sinh thi vào đại học ngoài việc lo luyện thi còn phải hồi hộp chờ qui chế tuyển sinh mới. Hàng năm tốn không biết bao nhiêu công sức cho tuyển sinh. Chúng ta cứ thử nghiệm hết phương thức này rồi lại thử nghiệm phương thức khác, không có sự ổn định, làm hoang mang học sinh.
  • Phát biểu 10: Hiện nay Nhà nước ta đang đề cập đến vấn đề đạo đức sinh viên đang ở tình trạng báo động. Sinh viên chán học. Sinh viên chống lại giảng viên. Nhưng cũng có một thực tế là đạo đức của rất nhiều giảng viên rất đáng báo động. Thầy mà hư thì trò sẽ bị ảnh hưởng lớn.
  • Phát biểu 11: BGD vừa có thêm Nghị quyết đưa môn Tư tưởng Hồ Chí Minh vào chương trình học chính thức, bắt buộc. Như vậy là chương trình học đại cương lại thêm một bộ môn nữa. Từ trước tới nay chúng ta đã học chương trình đại cương quá nhiều rồi, nay lại thêm môn nữa mà nội dung chủ yếu vẫn xoay quanh CNCS. Có những vấn đề cần được học thì lại không được học mà bắt học những cái không cần!
  • Phát biểu 12: Vấn đề các chiến dịch vận động sinh viên ở đại học cũng thật đáng quan tâm như vận động hiến máu nhân đạo, vận động sinh viên đứng lên phản đối các Nghị quyết của Mỹ..v..v.. Với những hình thức vận động như vậy mà sinh viên tham gia chẳng biết, chẳng hiểu là gì cả!
  • Phát biểu 13: Ở đại học hiện nay việc bảo vệ sinh mạng cho sinh viên không được chú trọng. Như sinh viên có bệnh tật gì xảy ra đột xuất thì cũng phải tự chạy tới bệnh viện chứ không được sơ cứu ngay tại trường. Vì vậy cũng đã có nhiều điều đáng tiếc xảy ra. Hàng năm sinh viên phải đóng tiền bảo hiểm y tế, họ cần được kiểm tra sức khỏe theo định kỳ và phải được cứu chữa kịp thời khi xảy ra nguy cấp. Nhà trường chỉ biết thu tiền chứ không chú trọng sức khỏe sinh viên 

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chào các anh chị

cám ơn các anh chị đã ra blog site này rất hay.