05 tháng 4, 2005

Thư Ngỏ (CT11)



Quí bạn đọc thân mến,

Như nhà sử học Cornelius Tacitus đã từng nói: "chính quyền càng thối nát thì lại càng có nhiều luật" (the more corrupt the state, the more numerous the laws). Một trong những luật trong cái rừng luật lệ của Việt Nam ta là luật giới hạn hoặc cấm đoán những hoạt động về thông tin tin học. Từ đó, bằng lý cớ chống văn hóa đồi trụy, ổn định chính trị, bức tường lửa internet đã được đảng và chính phủ ta dựng lên và biến thành chính sách ngăn sông cấm chợ trong thế giới điện toán toàn cầu. Đối với việc ngăn chận việc truy cập trái phép nhằm gia tăng bảo mật của các công ty thì tường lửa là một nhu cầu sinh tử trong môi trường kinh tế đầy rẫy cạnh tranh. Nhưng đối với xu hướng thông tin và giáo dục của thời đại, việc ngăn chận tự do trao đổi thông tin đại chúng lại là thứ chính sách ngu dân, ngăn chận sự mở mang kiến thức và bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của nhân dân. Vượt tường lửa đã trở thành trò chơi của những hacker Việt Nam ngày đêm xây dựng những hẻm chui, lối tắt đục khoét địa đạo cho dòng sông trí tuệ được lưu thông. Vượt tường lửa cũng là thử thách cho những người nhiệt huyết muốn trao đổi những tin tức, bài vở, kiến thức về hướng đi tới của dân tộc. Canh Tân và những bạn đọc cũng không thoát khỏi thử thách này.

Khởi đi từ tháng 6 năm 2004, Canh Tân đã có mặt được 10 tháng. 10 số báo đến với bạn đọc bằng tâm huyết của những người Việt Nam yêu nước. Tâm huyết đó được trải rộng qua nhiều bài viết về nhiều tệ nạn chung với nguyên nhân, hậu quả và phương hướng giải quyết. Khi phải thẳng thắn và khách quan phân tích gốc nguồn của mọi vấn đề, khi phải can đảm vạch rõ con đường đi tới, thì Canh Tân, cũng như những diễn đàn thông tin khác, bị cho vào danh sách đen của công an văn hóa nhà nước. Đụng phải những bức tường lửa của đảng ta, những nhiệt huyết cho đất nước đã không thể thênh thang tỏa khắp mà phải âm thầm lan truyền bằng cửa ngỏ chui.

Cũng từ những ngỏ chui này, trong thời gian qua, Canh Tân đã nhận được nhiều sự hỗ trợ âm thầm của nhiều bạn đọc đã giới thiệu thêm các địa chỉ email, tiếp tay phổ biến và lan truyền các bài viết trong Canh Tân. Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm sự tiếp tay của các bạn, không phải để cho Canh Tân mà cho các ý tưởng và mối quan tâm về vận mạng của đất nước được đến với nhiều người. Bên cạnh việc chuyển email đến những người quen biết trong môi trường đang sống, chúng tôi đề nghị các bạn tìm cách chuyển Canh Tân đến nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài và kêu gọi chuyển ngược cho nhiều người tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đề nghị các bạn chia xẻ những bài viết tích cực của tờ báo đến các diễn đàn thảo luận internet trong nước mà không nhất thiết ghi xuất xứ là từ Canh Tân.

Quí bạn thân mến,

Đã 15 năm trôi qua từ khi bức tường ô nhục Bẹt-Lin sụp đổ, xóa tan đi những bức màn sắt của nhiều thể chế độc tài. Ngày hôm nay, dân ta đã bước qua bức tường hộ khẩu, tem phiếu để rồi đụng phải bức tường ngăn chận trí tuệ. Hãy cùng nhau vượt qua những hàng rào ngăn sông cấm chợ trong thế giới tin học đang được giăng mắc khắp nơi trên đất nước thân yêu. Bằng sự hỗ trợ của các bạn, chúng tôi tin rằng những tâm huyết của chúng ta sẽ được lan rộng đến nhiều người và khát vọng Canh Tân Việt Nam sẽ mau chóng trở thành hiện thực.

Nhóm chủ trương Canh Tân

Không có nhận xét nào: