05 tháng 10, 2006

Chào Mừng Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam (CT29)

Ngày 16 tháng 10 năm 2006 vừa qua, Nhóm Chủ Trương Báo Canh Tân đã nhận được bản "Tuyên Bố Thành Lập Liên Minh Các Lực Lượng Dân Tộc Đấu Tranh Vì Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền Cho Việt Nam (Gọi tắt là Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam) trong niềm hân hoan phấn khởi.

Trước hết, toàn thể anh chị em trong Nhóm Chủ Trương Báo Canh Tân nhiệt liệt chào mừng sự hình thành của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, một tập hợp liên kết được những lực lượng, những cá nhân có chung một lý tưởng chấm dứt độc tài bất công để xây dựng một xã hội đa nguyên công bằng và một chế độ dân chủ nhân bản.

Đó là giấc mơ chung của toàn thể dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay. Để thực hiện giấc mơ này, dân tộc ta đã bao phen đấu tranh gian khổ, bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hi sinh tất cả cho nghiệp lớn. Tính chất của các cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa này không mang nặng hận thù, không mang tính giai cấp, không bị chi phối bởi những khác biệt về tuổi tác, giới tính, địa phương, sắc tộc hay tôn giáo. Nó mang tính kiên trì và kiên quyết. Dù cường quyền bạo lực cũng không nao núng lòng dân. Dù lời ngon tiếng ngọt cũng không thay đổi lập trường. Dân ta là thế. Lịch sử là thế. Một bước không đổi, một ly không rời xa mục tiêu thực hiện giấc mơ dân chủ, thực hiện nguyện vọng canh tân của dân tộc.

Đoàn kết là sức mạnh. Dân tộc ta đã chứng minh trên mỗi trang sử Việt. Nhiều ví dụ, nhiều hình ảnh đã được truyền tụng từ đời này sang đời khác để con cháu Rồng Tiên không quên tình đoàn kết. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Người ta có thể bẻ gãy một chiếc đũa, nhưng khó ai có thể bẻ gãy cả bó đũa... Kẻ cầm quyền độc tài, toàn trị rất khiếp sợ tinh thần đoàn kết của nhân dân ta. Chúng tìm mọi cách để ngăn chặn không cho dân ta đoàn kết lại được với nhau. Chúng tung ra những đòn ly giám để người này nghi kỵ người kia. Chúng dùng bạo lực để đập tan mọi mầm mống kết đoàn, mọi kế hoạch kết hợp. Chúng thấm nhuần câu "chia để trị". Vì thế, nói đoàn kết là một chuyện nhiều người có thể làm được, nhưng thực hiện tinh thần đoàn kết một cách tự nguyện, tự do, quy tụ được những người cùng lý tưởng, cùng khát vọng, cùng ý chí là một quá trình gian nan và đòi hỏi lòng dũng cảm.

Để có thể tác động lên tình hình Việt Nam, để có thể canh tân, thay thế chế độ độc tài toàn trị của đảng CSVN bằng một chế độ dân chủ, nhân quyền và nhân bản, cần có nhiều hình thức kết đoàn, nhiều hình thức liên minh, liên kết. Hội Nghị Diên Hồng dưới đời Nhà Trần là một hình thức đoàn kết trong lịch sử. Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam được hình thành là một hình thức đoàn kết của ngày hôm nay.

Thiết nghĩ, dù là chủ trương đấu tranh ôn hòa, bất bạo động thì "thế" liên minh dân tộc quả đúng là cái thế đấu tranh hữu hiệu nhất hiện nay. Trước một chế độ độc tài toàn trị như chế độ CSVN, với chính quyền và phương tiện quốc gia hùng mạnh, không một cá nhân nào, không một tổ chức hay đảng phái nào riêng lẻ có thể một mình tiến hành cuộc cách mạng canh tân đất nước được. Liên kết, liên hợp, liên minh, kết hợp nhiều cá nhân, đoàn thể chính trị, tôn giáo, sắc tộc vv... thành những lực lượng đấu tranh thì mới tạo nên thế đối trọng với cường quyền cộng sản.

Sự hình thành Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam đánh dấu một bước tiến mang tính chiến lược trong cuộc đấu tranh của toàn dân ta nhằm chấm dứt chế độ độc tài toàn trị, đặt nền tảng để xây dựng một tương lai tươi đẹp cho Việt Nam. Nỗ lực giới thiệu, vận động của những người chủ xướng trong những tháng qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan với sự đồng tình ủng hộ hoặc tham gia của những nhân vật đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam và trên thế giới, tiêu biểu cho nhiều xu hướng chính trị, xã hội tại Việt Nam. Bước tới, Nhóm Chủ Trương Báo Canh Tân thiết nghĩ, cần phải có sự tham gia công khai của các tổ chức, chính đảng, đoàn thể, tôn giáo, sắc tộc. Như thế mới mới có thể gọi là Liên Minh Các Lực Lượng Dân Tộc Đấu Tranh Vì Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền Cho Việt Nam. Có như thế thì tập đoàn cầm quyền mới e sợ. Nếu chỉ là những cá nhân, dù là những cá nhân này là các bậc lãnh đạo các đoàn thể, chính đảng đấu tranh cho dân chủ từ nhiều năm qua, thì cũng không tạo được động lượng lớn cho công cuộc đấu tranh dân chủ hóa đất nước.

Chắc chắn với lập trường, quan điểm nêu trong Bản Tuyên Bố Thành Lập ngày 16/10/2006, Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam sẽ nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều chính đảng, tổ chức, đoàn thể, tôn giáo... trong và ngoài nước. Sau khi Bản Tuyên Bố được phóng đi, chỉ ít giờ sau, Báo Canh Tân đã nhận được bản Tuyên Bố Ủng Hộ của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng mang chữ ký của ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch Đảng, từ nước ngoài gửi về. Bản tuyên bố có đoạn viết: "Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Đảng Việt Tân) nhiệt liệt tán đồng quan điểm trong sáng vì dân tộc và phương thức đấu tranh rất quyết liệt nhưng cũng rất nhân bản của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam". Đảng Việt Tân cũng xác định như sau: "Đảng Việt Tân, trong tinh thần tổ quốc trên hết, hân hạnh cùng đứng chung vai với các lực lượng, đảng phái, đoàn thể và các cá nhân, để cùng đấu tranh cho tương lai tươi sáng của đất nước, dưới bóng cờ Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam". Câu này rõ ràng nói lên sự tham gia Liên Minh của Đảng Việt Tân.

Cũng trong chiều hướng này, ngày 18/10/2006, Báo Canh Tân cũng vừa nhận được BẢN LÊN TIẾNG Của Các Tổ Chức Người Việt Hải Ngoại Ủng Hộ Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam. Bản lên tiếng mang chữ ký của quý vị có tên sau đây: Gs Nguyễn Ngọc Bích, Chủ Tich Nghị Hội Người Việt Toàn Quốc Hoa Kỳ; Bs Nguyễn Quốc Quân, Chủ Tịch Tổ Chức Quốc Tế Yễm Trợ Cao Trào Nhân Bản; Bs Nguyễn Xuân Vinh, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam, Nam California; Ks Đỗ Như Điện, Điều Hợp Viên, Phong Trào Giáo Dân V.N. Hải Ngoại; Ks Nguyễn Ngọc Anh, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Arizona. Nội dung bản lên tiếng nêu rõ: "Thứ nhất, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các mục tiêu và đường lối đấu tranh của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam; Thứ hai, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương bất bạo động của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam; và Thứ ba, chúng tôi nguyện triệt để ủng hộ những yêu sách chính đáng của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam vì Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền của 85 triệu đồng bào tại quê nhà và khắp nơi trên thế giới".

Rất mong trong những ngày tiếp sẽ có sự tham gia của đông đảo đồng bào cũng như các tổ chức trong và ngoài nước tham gia.

Được biết, từ khi Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam ra đời, chế độ độc tài toàn trị CSVN đã huy động các lực lượng công an của họ để sách nhiễu, bắt giữ, điều tra, lục soát tư gia những nhà đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Theo một bản tin do Nhóm Phóng Viên Dân Chủ Sài Gòn đánh đi ngày 18/10/2006 thì vào lúc 9 giờ ngày 15/10/2006, các ông Đỗ Nam Hải, Nguyễn Chính Kết và bà Nguyễn Thị Phương Thi đã bị công an bắt tại quán ăn "Vườn Nhà Ai", địa chỉ số 3, Đường Hoàng Minh Giám – Quận Phú Nhuận, Sài Gòn, khi 03 anh chị em đang hội luận, góp ý cho bản dự thảo Thành lập Liên Minh Dân Tộc, và chuẩn bị đến thăm Bs Nguyễn Đan Quế. Các vị này đã bị công an chất vấn về Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam. Bản tin viết tiếp: "Theo một nguồn tin đáng tin cậy cho biết sắp tới Ông Đỗ Nam Hải sẽ tiếp tục phải làm việc với Cục Bảo Vệ Chính Trị 4, Tổng Cục an Ninh, Bộ Công An, số điện thoại: 08.8989669, vì liên quan đến liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền do Ông Đỗ Nam Hải là Thành Viên sáng lập và là người chấp bút soạn thảo cương lĩnh Liên Minh Dân Tộc dựa trên những chứng cứ công an, thu thập được trong CPU cá nhân của Ông Đỗ Nam Hải...".

Qua những phản ứng sơ khởi của công an, người ta có thể đánh giá được tác động của sự hình thành Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam lên Đảng và Nhà Nước. Từ đầu năm nay, đã xảy ra nhiều biến cố quan trọng trong công cuộc đấu tranh dân chủ hóa đất nước. Thoạt đầu là "Lời Kêu Gọi Cho Quyền Tự Do Thông Tin Ngôn Luận" của 4 vị linh mục Công Giáo ra ngày 20/2/2006. Tiếp theo đó, vào ngày 8/4/2006, Bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam với 118 chữ ký lúc đầu, rồi sau đó đã có hàng ngàn người trong và ngoài nước minh danh ký tên. Những nhà dân chủ này đã tập trung thành một khối mang tên Khối 8406. Tiếp đó là sự ra đời một số "báo chui". Báo Canh Tân đã nhiệt liệt chào mừng tờ bán nguyệt san "Tự Do Ngôn Luận" do Linh Mục Chân Tín làm Tổng Biên Tập, ra số đầu tiên ngày 15/4/2006; đến nay đã ra được 13 số liên tục. Báo "Tự Do Dân Chủ" do nhà văn Hoàng Tiến làm Tổng Biên Tập, ra số đầu tiên ngày 2/9/2006 và đến nay đã ra được đến số 2. Báo "Tổ Quốc" mới ra số 1 ngày 15/9/2006 với thành phần ban biên tập gồm các nhà dân chủ trong và ngoài nước.

Song song, đã xuất hiện một số chính đảng ngay tại trong nước. Ngày 9/5/2006, ông Nguyễn Phương Anh đã ra thông báo thành lập "Đảng Dân Chủ Bách Việt" do ông làm chủ tịch. Vào ngày 1/6/2006, ông Hoàng Minh Chính đã công khai tuyên bố "khôi phục sinh hoạt Đảng "Dân Chủ Việt Nam". Ngày 8/9/2006 Đảng "Thăng Tiến Việt Nam" đã ra đời tại Việt Nam. Đảng này hiện được lãnh đạo bởi một Ban Đại Diện Thành Lập Đảng, đứng đầu là ông Nguyễn Phong, phát ngôn viên là LS Lê Thị Công Nhân và đã có những văn phòng đại diện tại nước ngoài và nhiều quốc gia trên thế giới. Cũng nên nhắc là ngày 1/1/2005, Đảng "Dân Chủ Nhân Dân" đã ra đời và đúng 1 năm sau, ngày 1/1/2006, Đảng "Vì Dân" cũng đã được thành lập với tờ báo "Hoa Mai". Cùng với sự xuất hiện của các đảng chính trị, phải nói đến sự hình thành của các tập hợp thanh niên. Tập hợp thanh niên thứ nhất quy tụ các học sinh đang du học tại nước ngoài. Đó là "Tập Thể Thanh Niên Dân Chủ" đã do anh Nguyễn Tiến Trung thành lập ngày 8/5/2006. Tuy mới thành lập, song anh Nguyễn Tiến Trung và Chị Hoàng Lan đã có những hoạt động rất sôi nổi tại hải ngoại, gây sự chú ý của các cộng đồng người Việt từ Âu sang Mỹ và cả chính giới nước ngoài. Tập hợp thanh niên thứ nhì thành lập ngày 7/9/2006 tại Hà Nội là "Nhóm Thanh Niên Sơn Hà"; nhóm trưởng là anh Vương Quốc Hoài.

Với những điều kiện rất khó khăn ở trong nước, luôn luôn bị sự truy bức của chính quyền độc tài cộng sản, với bộ máy công an không từ bất cứ một phương cách nào, dù dã man, dù trái luật đến đâu, sự xuất hiện hàng loạt các đảng chính trị và các tập hợp thanh niên đấu tranh cho dân chủ đã chứng tỏ được quyết tâm cao, chứng tỏ được lòng dũng cảm mãnh liệt, chứng tỏ được ý chí sắt đá lá phải chấm dứt chế độ độc tài để xây dựng nền dân chủ nhân bản cho đất nước Việt Nam.

Có những tập thể chính trị, có những lực lượng thanh niên, chưa đủ, cần phải có sự kết hợp, liên minh, phối hợp nhịp nhàng trong cuộc đấu tranh toàn diện có sự tham gia của quảng đại quần chúng. Ngày nay, Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, một hình thức liên minh dân tộc, đã được hình thành. Liên minh dân tộc cần quy tụ được: các đảng phái chính trị, các tổ chức thanh niên, sinh viên, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức ngành nghề, các cộng đồng địa phương, các cộng đồng sắc tộc...

Báo Canh Tân xin tình nguyện gia nhập Liên Minh và dùng phương tiện truyền thông của mình để đóng góp trong công cuộc chấm dứt độc tài, xây dựng dân chủ, canh tân đất nước Việt Nam.

Nhóm Chủ Trương Canh Tân

Không có nhận xét nào: