05 tháng 10, 2006

Chào Mừng Công Đoàn Độc Lập Việt Nam (CT29)

Trần Trọng Nghĩa

Đảng CSVN tự nhận là đảng của giai cấp công nhân, là đội tiên phong của giai cấp công nhân, là đại biểu trung thành cho quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động Việt Nam. Họ đã ghi trong Hiến Pháp như sau: "Nhà Nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam là Nhà Nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân..." hay "Nhà Nước bảo đảm không ngừng phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân, nghiêm trị mọi hành động xâm phạm lợi ích của Tổ Quốc và của nhân dân...". Nhưng thực tế, trong đời sống hàng ngày, người dân, nhất là người dân lao động, cụ thể là giai cấp công nhân, ngày càng nhận thấy đảng CSVN đã phản bội nhân dân, phản bội giai cấp công nhân.

Sự phản bội của đảng CSVN càng trắng trợn kể từ khi họ tung ra chính sách "đổi mới", vứt bỏ kinh tế XHCN phá sản để chạy theo kinh tế thị trường của chủ nghĩa tư bản. Trong nhiều năm nay, báo chí của chế độ đã đưa nhiều thông tin và bài phóng sự về tình cảnh khốn khổ của công nhân lao động tại các xí nghiệp. Qua sự tìm hiểu của nhiều du khách nước ngoài cũng như Việt kiều về thăm quê hương, tình trạng đó còn thê thảm gấp bội những gì được viết trên báo. Những chi tiết về tình trạng lao động của công nhân tại Việt Nam đã được nhiều trang mạng đề cập. Chỉ xin tóm gọn bằng một câu "CSVN không phải là giai cấp vô sản hay giai cấp công nhân mà đã trở thành tư bản đỏ, cấu kết cùng tư bản nước ngoài bóc lột công nhân Việt Nam đến tận xương tủy". Chính vì chống lại sự bóc lột này mà trong mấy năm qua đã diễn ra hàng nghìn cuộc đình công với sự tham gia của hàng vạn anh chị em công nhân. Họ đình công vì họ không chịu nổi tình trạng lao động kiệt lực mà đồng lương chết đói, thậm chí còn bị quỵt lương. Họ đình công vì bị ép buộc làm tăng ca mà không được trả thù lao. Họ đình công vì họ bị đối xử tàn tệ, bị xúc phạm nhân phẩm, bị cực hình, đánh đập, đuổi việc bất chấp luật lệ... Họ bị bỏ rơi không ai bênh vực. Cùng đường, họ chỉ còn cách tự phát xuống đường đình công để đòi hỏi quyền lợi cho chính mình.

Một số bạn nước ngoài đã thắc mắc: "Nghe nói ở Việt Nam cũng có công đoàn mà". Đúng! ở Việt Nam có cái gọi là "Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam". Nhưng đừng nghĩ rằng đây là công đoàn giống như các công đoàn trên thế giới. Ở các nước dân chủ tự do, công đoàn là một tập thể công nhân được chính các bạn công nhân bầu làm đại diện cho mình để thương thuyết với chủ hay cả với chính quyền trong những tranh chấp quyền lợi lao động và nếu bế tắc thì sẽ lãnh đạo công nhân đình công. Còn ở Việt Nam thì khác. Công đoàn không do ai bầu hết. Họ được đảng CSVN chỉ định. Vai trò và nhiệm vụ của họ là kiểm soát công nhân và ngăn ngừa công nhân tranh đấu, đình công. Bạn lại phát biểu: "Thế sao lại không có công đoàn độc lập?". Như biết bị hố, bạn cười và nói: "Làm sao mà có một tổ chức độc lập dưới chế độ cộng sản độc tài toàn trị được!". Nhưng cũng phải đỡ lời bạn và cho bạn biết là, ở trong và ngoài nước, người dân Việt Nam rất bận tâm về tình trạng công nhân ở Việt Nam bị bóc lột và vi phạm nhân quyền. Ước vọng của mọi người là có được Công Đoàn Độc Lập. Nhiều nỗ lực với sự hỗ trợ của những công đoàn bạn ở Úc, ở Pháp, ở Hoa Kỳ và ở Ba Lan... đã được đầu tư với mục đích là thành lập được một Công Đoàn Độc Lập ở Việt Nam. Cụ thể là từ ngày 28 đến 30/10/2006 tới đây, tại Warszawa, thủ đô nước Ba Lan, với sự giúp đỡ của Công Đoàn Đoàn Kết (Solidarnosc), sẽ diễn ra Hội Nghị Warszawa 2006 với mục đích "Vận Động Thành Lập Công Đoàn Độc Lập và Đấu Tranh Đòi Quyền Lợi Chính Đáng Cho Công Nhân Tại Việt Nam".

Chưa tới ngày Hội Nghị thì ngày 20/10/2006 vừa qua trên mạng internet toàn cầu đã thấy xuất hiện bản "TUYÊN BỐ THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM""LỜI KÊU GỌI GIA NHẬP CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM" kèm theo danh sách Ban Đại Diện Lâm Thời mà Trưởng Ban là ông Nguyễn Khắc Toàn.

Đây là một tin mừng lớn khiến mọi người quan tâm đến tình hình lao động của anh chị em công nhân tại Việt Nam đều phấn khởi. Nếu sự ra đời của Liên Minh Các Lực Lượng Dân Tộc Đấu Tranh Vì Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền Cho Việt Nam (Gọi tắt là Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam) ngày 20/10/2006 đánh dấu một bước tiến mới trong cuộc đấu tranh chấm dứt độc tài, xây dựng dân chủ, thì sự xuất hiện của Công Đoàn Độc Lập chỉ 4 ngày sau, tức ngày 20/10/2006 là một biến cố hết sức quan trọng vì đây là Công Đoàn Độc Lập đầu tiên dưới chế độ CSVN từ hơn 60 năm nay, đồng thời cũng là cái mốc của một phong trào đấu tranh mới, bảo vệ quyền lợi chính đáng của giai cấp công nhân Việt Nam nói riêng và của cả dân tộc nói chung.

Trong niềm hân hoan, xin nhiệt liệt chào mừng Công Đoàn Độc Lập và chúc Công Đoàn vững mạnh đồng thời bành trướng mạnh mẽ để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi vật chất cũng như tinh thần của anh chị em công nhân tại Việt Nam.


Công Đoàn Độc Lập Việt Nam

Mục đích:

- Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người công nhân Việt Nam.
- Giúp đỡ những công nhân găp khó khăn trong cuộc sống, lúc ốm đau, bệnh tật.
- Nâng cao tình đoàn kết của giai cấp công nhân.


Chúng tôi kêu gọi các tổ chức đảng, chính quyền nhà nước Việt Nam, các tổ chức công đoàn do nhà nước Việt Nam lập ra và quản lý tạo điều kiện và giúp đỡ chúng tôi hoàn thành tốt trách nhiệm của mình trước công nhân..

Chúng tôi kính đề nghị Tổng Liên Đoàn Lao Động Thế Giới công nhận và kết nạp chúng tôi làm thành viên. Chúng tôi hứa sẽ tuân thủ mọi quy chế do Tổng Liên Đoàn Lao Đông Thế Giới quy định.

Chúng tôi kêu gọi Tổng Liên Đoàn Liên Hiệp Châu Âu, Tổng Liên Đoàn Lao Động các nước giúp đỡ, ủng hộ và bảo vệ chúng tôi trong quá trình xây dựng và phát triển.

Chúng tôi kêu gọi các tổ chức công đoàn của người Việt ở nước ngoài, các tổ chức và cá nhân người Việt sinh sống và làm việc ở nước ngoài giúp đỡ, ủng hộ chúng tôi trong bước đầu hình thành, xây dựng và phát triển.

Chúng tôi kêu gọi toàn thể anh chị em công nhân Việt Nam ở tất cả cá khu vực, nhà máy ở Việt Nam gia nhập Công Đoàn Đôc Lập Việt Nam. Chúng ta hãy đoàn kết lại thành một khối thống nhất, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi tình huống. Có như vậy, chúng ta mới tự bảo vệ được mình, bảo vệ được thành quả lao động do chính mình tạo ra... (Trích Tuyên Bố Thành Lập Công Đoàn Độc Lập VN)

Không có nhận xét nào: