05 tháng 6, 2006

Đảng Ta Tiến Lên Chủ Nghĩa Tư Bản (CT25)


Trần Nghĩa

Một trong những điều mới lạ nhưng trái khoáy trong Đại Hội X của đảng ta là đảng viên được làm kinh tế tư nhân. Vấn đề này đã được thảo luận sôi nổi trong ngày thứ 7 của Đại Hội. Báo cáo chính trị Đại Hội X ghi rõ: “Đảng ta chủ trương: đảng viên làm kinh tế tư nhân”. Cũng theo bản báo cáo chính trị này thì nền kinh tế nước ta hiện nay có 5 thành phần: “kinh tế quốc doanh, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, kinh tế tư bản Nhà Nước và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài”. Riêng về kinh tế tư nhân, đảng ta còn ghi chú là có những quy mô từ nhỏ đến lớn như sau: “cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân”. Theo lời của phó thủ tướng Vũ Khoan trong một cuộc phỏng vấn của báo chí bên lề Đại Hội X thì “đảng viên được làm kinh tế không giới hạn quy mô”. Vấn đề được đặt ra là chủ trương mới này trái ngược với những điều cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin. Tuy có một số đại biểu trong Đại Hội đã yêu cầu phải đưa ra những lý luận để biện minh cho chính sách này vì các cơ sở đã lúng túng trong việc giải thích, chủ yếu là: “Đa số ý kiến tại đại hội nhất trí cao với việc đảng viên được làm kinh tế tư nhân”.

Đảng ta luôn khẳng định và tái khẳng định trong Đại Hội X là tiếp tục kiên trì chủ nghĩa Mác Lênin. Nhưng sự việc đưa ra chủ trương đảng viên được làm kinh tế tư nhân không hạn chế quy mô đã thêm một lần nữa chứng tỏ sự phản nghịch với kinh điển Mác Lênin. Cách đây 20 năm, đảng ta vì muốn sống còn nên đã một lần phản thầy, phản chủ thuyết, đưa ra chính sách “đổi mới”, từ bỏ nền kinh tế XHCN để chạy theo kinh tế thị trường, đặc trưng của chủ nghĩa tư bản. Thực tế thì, trong đảng ta, không còn ai ôm ấp lý tưởng Mác Lênin và đã luôn luôn đi ngược lại chủ nghĩa đã từng được tôn thờ.

Đã có một thời, các lãnh đạo chí tôn của đảng ta chủ trương xóa bỏ giai cấp tư sản và những giai cấp “phản động” đối với tiến trình cộng sản hóa. Hàng chục ngàn nông dân Việt Nam đã bị quy kết là địa chủ, bị đấu tố, bị giết hại trong cải cách ruộng đất ở miền Bắc chỉ vì có vài mẫu ruộng. Bao nhiêu nhà tư sản, dù trong quá khứ đã ủng hộ cán bộ đảng, đã từng được đảng ban danh hiệu “có công với cách mạng” đã bị xử tử, đã bị đầy ải trong các trại cải tạo, các nhà tù ác ôn của họ. Lý luận của đảng là phải cải tạo xã hội để tiến lên chủ nghĩa xã hội, phải dấy lên lòng căm thù đối với chủ nghĩa tư bản và tất cả những gì có liên quan đến chủ nghĩa tư bản, trong đó có kinh tế tư nhân, phải dẹp bỏ quyền tư hữu, cấm làm ăn buôn bán dù là cá thể... Lúc đó, đảng ta tuyên bố kiên trì chủ nghĩa Mác Lênin. Mà thật, chủ nghĩa Mác Lênin chủ trương như thế.

Ngày hôm nay, khi đảng ta đi ngược lại chủ thuyết Mác Lênin và cần phải đưa những lý luận giải thích thì đại hội X của đảng đã đưa ra lời khẳng định rằng : “Trong nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, chúng ta không xem kinh tế tư nhân là gắn với chủ nghĩa tư bản”. Để biện minh cho chủ trương “đảng viên làm kinh tế tư nhân không hạn chế quy mô”, lãnh đạo cũng quanh co đưa ra luận cứ: “Chúng ta nhận thức rằng, trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội, đất nước ta còn nghèo, phải tập trung phát triển nguồn lực sản xuất, làm ra nhiều của cải cho xã hội. Muốn thế, phải huy động mọi nguồn lực, khai thác mọi tiềm năng và phát huy sức mạnh tổng lực của toàn dân tộc, của mọi thành phần kinh tế, thực hiện khẩu hiệu, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh”.

Thực tế tại Việt Nam thì từ lâu nay, nền kinh tế tư nhân, nếu không phải cán bộ, đảng viên đảng CSVN, thì cũng là vợ con, giòng họ của các quan chức nắm cả trong tay. Đây là một cái máy giặt khổng lồ để rửa tiền tham nhũng, cướp đoạt đất đai, tài sản của dân do đảng ta tiến hành bất chấp dư luận và lòng oán hận của nhân dân. Cũng vì lợi ích thiết thực về tiền bạc cũng như về pháp lý mà đã có sự “nhất trí cao” trong đại hội. Quả là một chính sách khuyến khích tham nhũng nhằm tích lũy của cải để đầu tư làm kinh tế tư nhân xí xóa tội lỗi.

Người ta còn nhớ, cách đây khoảng 40 năm, đã có nhiều đảng viên bị thủ tiêu, tù đầy vì chủ nghĩa xét lại. Ngày hôm nay, toàn đảng CSVN, không phải là xét lại mà còn đi ngược chủ thuyết. Đảng ta đã tráo trở biện minh rằng: “phát triển kinh tế đến đâu thì thay đổi chính trị đến đó cho phù hợp để giữ vai trò lãnh đạo của đảng”. Đảng ta ơi, nếu đã không còn đi theo chủ nghĩa Mác Lênin nữa thì vứt quách nó đi cho rồi. Đừng mượn nó làm cái bình phong để áp dụng chế độ độc tài đảng trị trên đất nước Việt Nam nữa.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

da biet ro cn tu ban la the nao chua ma doi tien len?y nhu dua con trong 1 gia dinh ngheo kho? ko chiu lam viec de cai tao cuoc song thuc te cua chinh minh ma cu cham cham doi` giau co nhu nha phu ho.co phai la wa' xinh' ngoai. hay ko vay????

Nặc danh nói...

h¹n che cua dang ko phai khong co nhung noi chung dang van la thanh phan quan trong ko the thieu.chang co dau nao nao tot toan dien ca.phai ko