05 tháng 7, 2005

Nguyễn Khắc Toàn - Nợ Nước Trước Tình Nhà (CT14)

Nguyễn Thủy


Trong đoạn giới thiệu một bài viết của cựu tướng Trần Độ, ông Nguyễn Khắc Toàn đã ký tên là một "Người đã tham gia cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn Bắc-Nam 1954-1975". Hành động này không phải của riêng ông. Rất nhiều cựu chiến binh đã đồng tình với ông và với cựu tướng Trần Độ ở một số nhận định rằng thực chất đó là một tiến trình bành trướng chủ nghĩa xã hội tàn ác và đói nghèo trên toàn lãnh thổ VN. Chính ông Nguyễn Khắc Toàn đã cô đọng ý nghĩa đó như sau: "Cuộc cách mạng đã bị phản bội, mục tiêu của cuộc tranh đấu đã bị đánh tráo, lòng yêu nước của nhân dân đã bị lợi dụng và tha hoá vào việc xây dựng mô hình một nhà nước không tưởng, ngông cuồng và rồ dại". Và bởi, mọi người đều thấy ra là đã quá trễ để lên tiếng rằng chủ nghĩa tàn ác và đói nghèo đó là sự chọn lựa của đảng CSVN chứ không phải của nhân dân.

Đó cũng là nhận định xót xa của một số đông người có tầm nhìn rộng, như ông Nguyễn Khắc Toàn từng viết: “Nhìn sang các nước xung quanh, từ láng giềng như Thái Lan, Philippin, Cămpuchia và xa xôi hơn nữa là mấy nước lạc hậu ở Châu Phi, họ có một nền văn hiến không lâu đời bằng ta, dân trí còn có nhiều điểm kém ta, mà cuộc sống của họ, xã hội của họ đâu có khốn nạn như xã hội ta hiện giờ? Tôi càng thấy đau đớn và tủi nhục, hổ thẹn làm thằng dân VN, thằng người VN”.

Lương tri Việt Nam là ở chỗ đó. Nhân cách Việt Nam cũng là ở chỗ đó. Dám chọn lấy thái độ dứt khoát là "phải đoạn tuyệt vĩnh viễn với cái gọi là con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta không hề lựa chọn, để xây dựng một xã hội mới phú cường và dân chủ, tiến bộ".

Ông Nguyễn Khắc Toàn đã hành xử theo lương tri Việt Nam, bằng nhân cách Việt Nam và với khí phách Việt Nam, dù biết trước rằng đó là con đường chông gai trong một cơ chế xây dựng bằng bạo lực. Những suy tư thường trực của ông là đất nước và nhân dân. Nỗi trăn trở khôn nguôi của ông là đổi mới và dân chủ. Ông đặt Tổ quốc và Nhân dân cao hơn hơn cả tính mạng và cuộc sống của chính bản thân mình. Ông sẵn sàng đánh đổi hạnh phúc riêng của mình để được phát biểu vì đất nước, vì tự do của dân tộc, vì tương lai cất cánh của Việt Nam.

Trong đoạn văn giới thiệu bài viết của cựu tướng Trần Độ nói trên, ông đã vinh danh tác giả là "một tấm gương sáng cho rất nhiều các vị lão thành Cách mạng, cựu chiến binh, trí thức tiến bộ và thanh niên noi theo". Chính bản thân ông, sau đó, cũng là một tấm gương sáng ngời của lòng thương dân và tính vô úy. Ông đã tận tình giúp đỡ những người dân bần hàn tập trung trước vườn hoa Mai Xuân Thưởng để làm đơn khiếu kiện và chuyển đơn khiếu kiện. Trong số đó có rất nhiều người đã từng được phong tặng danh hiệu anh hùng, mang theo huy chương, giấy chứng minh thương binh liệt sĩ, nhưng đã phải cơm đùm nước bịch từ xa về tố cáo chính quyền địa phương chiếm đoạt ruộng đất nhà cửa của họ, hay để tố cáo những đàn áp trù dập đối với những người chống tham nhũng tại địa phương của họ.

Những tận tình giúp đỡ bà con nông dân đó, cộng thêm những phát biểu công khai đòi dân chủ tự do, dân quyền và nhân quyền... của ông đã bị đảng và nhà nước CSVN lên án là "phản động", và ông Nguyễn Khắc Toàn đã bị lục soát nhà cửa, bị bắt giam, rồi bị khép án là làm "gián điệp"!

Trước Tết vừa rồi, ông mới có cơ hội lần đầu từ trong tù viết thư về thăm mẹ già đã 80 tuổi. Nhưng không hề than thở. Sau phần vấn an, ông đề nghị với thân mẫu là phải tạo thêm áp lực trên chế độ, để dư luận thế giới biết rõ hơn về một chế độ đang cố dựa vào bạo lực hầu kéo dài ngày tàn. Mới thấy ra ở nhân cách lớn Nguyễn Khắc Toàn một đặc tính rất đỗi Việt Nam: Nợ nước trước tình nhà. Và một viễn kiến rất đỗi lạc quan. Ông viết: "Tự do dân chủ sẽ đến với đất nước Việt Nam, sẽ đến với dân tộc ta sau bao nhiêu năm lầm than, cay đắng, chia rẽ và hận thù. Con đường đến với tự do thực sự sẽ không còn xa nữa, cho dù còn lắm thử thách và gian nguy, đòi hỏi ở mỗi người Việt Nam yêu nước dù ở phương trời nào, thêm nhiều nỗ lực đóng góp vào sự nghiệp chung thiêng liêng đó".

Chúng ta hãy cùng với Nguyễn Khắc Toàn thực hiện kỳ được ước mơ thiêng liêng của toàn dân Việt, bằng chính lương tri và khí phách Việt Nam.

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

NGUYEN KHAC TOÀN LÀ THÃNG ĂN TRÔM VẶT.CHUYÊN SỐNG NHỜ VÀO NGƯỜI DÂN KHIỀU KIEN . KHI HỌ BIẾT TOÀN LỢI DỤNG HO HỌ CHO TOÀN ĂN DỦ THỨ MÁU TRONG ĐÓ CÓ MÁU LỒN. CHO NÊN BÂY GIỜ TOÀN BỊ BỆNH. MẬT NHƯ MẶT LỒN NGƯỜI NHƯ QUÁI THAI. SỐNG CHUI LỦI NHƯ CHÓ HOANG THÊ THẢM. VẬY MONG CÁC TỔ CHỨC CHỐNG CỘNG GIÚP DỖ TOÀN XIN TRÂN THÀNH CÁM ƠN. ĐỊT CỤ THẦNG TOÀN BÁN NƯỚC

LÒ THỊ BƯỞI nói...

CHÚNG TÔI VÔ CÙNG CHUA SÓT BÁO TIN. NHÀ BÁO LÁ CẢI NGUYỄN KHẮC TOÀN ĐANG LÂM BỆNH NẠNG. HIỆN ĐANG ĐIẾU TRỊ TẠI NHÀ RIÊNG SỐ 11 NGÕ TRÀNG TIỀN. BỆNH HIỆN NAY LÀ VIÊM MÀNG LÃO. DÁN CAO ĐẦY MÔNG ĐÍT. HIỆN NAY BỆNH RẤT NẶNG CÓ THẾ DẪN ĐẾN TỬ VONG. VẬY MONG TOÀN THỂ CÁC CHIẾN HỮU CỦA TOÀN ỦNG HỘ GIÚP ĐỠ TOÀN QUA TRẬN ỐM NÀY ĐỂ TOÀN CÒN CHỐNG LẠI ĐCS VIỆT NAM ĐẾN NGÀY THẮNG LỢI.

nông văn Dền nói...

con chó ốm ah. chó ốm ko biết có sủa dược nữa ko. Thằng chó này chết đi cho đỡ bẩn mắt. Có ngày tôi cho hòn đá vào mõm chó của nó cho nó chết mẹ nó di. mẹ thằng buoidai.

Bố thằng Toàn nói...

Lồn mẹ thàng Ngyễn khắc Toàn. Địt cụ mày.

Nặc danh nói...

Nguyen kh Toan. ban chat la thang an trom vat, nghi ra toan la thu ban thuu. Dit ca may con nhat rac mac ca may con cave tung nghin mot.Dung la suc vat.