05 tháng 10, 2004

Cạnh Tranh và Phát Triển (CT5)


Văn Chu

Trong tháng 10 và tháng 11 tới đây, người dân tại Úc và Hoa Kỳ sẽ có dịp chọn lựa những người lãnh đạo đất nước mình qua bầu cử tự do. Tại hai nước này các đảng phái chính trị và các ứng cử viên đang ráo riết thi đua cạnh tranh nhau để tranh thủ lá phiếu cử tri. Những ứng cử viên hay Ðảng tranh cử đang phải cố gắng trổ tài chứng minh rằng mình giỏi nhất, xứng đáng nhất được bầu chọn. Khi có cạnh tranh như vậy, không chính trị gia nào dám khinh xuất ngồi trên đầu nhân dân hay ngồi im trên ghế quyền lực để hưởng thụ cho riêng mình.

Ở các xứ tự do, thi đua cạnh tranh là một trong những nền tảng của sự phát triển. Sự thi đua và cạnh tranh để làm giầu phát triển tư hữu cũng là động cơ chính của nền kinh tế thị trường, một nền kinh tế được quyết định và dẫn dắt và tự điều chỉnh bởi chính nhu cầu của quần chúng và thị trường. Nhờ sự cạnh tranh mà các sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu thụ rẻ hơn, phẩm chất cao hơn. Nhờ sự thi đua cạnh tranh mà các cơ sở kinh tế sản xuất đã phải động não phát huy bao sáng tạo trong quản trị và nhiều cải tiến phát minh các sản phẩm mới. Lấy ví dụ con chíp trong các máy vi tính đã càng ngày càng có tốc độ cao, gia tăng với cấp số lũy thừa chứ không còn cấp số nhân nữa, mà lại càng ngày càng gọn nhỏ hơn.

Hiệu quả của cạnh tranh thi đua cũng được thấy rõ nhất trong các thế vận hội thể thao như tại Athena Hy Lạp vừa qua. Bao nhiêu kỷ lục thế giới đã bị phá vỡ khiến con người ngày hôm nay vươn tới những giới hạn mới, nhanh hơn, xa hơn, cao hơn, khỏe hơn.

Khi đã chấp nhận hiện tượng cạnh tranh công khai, con người tất nhiên phải thiết lập một cơ chế vừa khuyến khích cạnh tranh vừa đảm bảo cho sự cạnh tranh được công bằng để cùng nhau thăng tiến. Cho nên tự nhiên cơ chế này sẽ nghiêm khắc lên án chế tài những trò gian lận, hay chơi xấu hại nhau để kéo đối thủ của mình xuống cho dở bằng hoặc dở hơn mình thay vì cố gắng sao cho mình hay hơn người.

Đảng và Nhà Nước ta hiện nay dư biết rằng sự thi đua cạnh tranh sẽ thúc đẩy sự tiến bộ. Bằng chứng là Đảng ngay từ thời chiến tranh đã luôn luôn bày ra mọi phong trào thi đua quần chúng trên mọi lãnh vực từ diệt Mỹ ngụy, đến văn hóa, xã hội, thể thao, sản xuất, v.v... Có điều lúc đó đảng đã không muốn biết rằng trên lãnh vực kinh tế, khi người dân có quyền tư hữu, làm chủ và trực tiếp thụ hưởng thành quả lao động của mình, dân đâu cần những tiếng thúc động viên bên ngoài của nhà nước để thi đua sản xuất. Ngày hôm nay đảng đã giác ngộ được điều này nên đã để cho kinh tế phát triển theo hướng kinh tế thị trường. Nhờ đó nền kinh tế Việt Nam đi lên thấy rõ.

Câu hỏi đặt ra là dù đảng và nhà nước vẫn biết giá trị ích lợi của sự thi đua cạnh tranh, tại sao họ vẫn nhất định không chấp nhận hiện tượng thi đua cạnh tranh trong chính trị, trong việc điều hành lãnh đạo quốc gia? Nguyễn Vũ Bình chỉ mới xin phép lập đảng chính trị để thi đua với đảng CSVN thì đã bị trù dập bắt tù tội. Biết rằng thi đua thúc đẩy tiến bộ, mà vẫn khư khư giữ độc quyền và ngăn chặn tiêu diệt mọi đối thủ cạnh tranh, Đảng CSVN đã chứng tỏ mình đang ở vị trí phản động đặt quyền lợi của phe Đảng mình lên trên quyền lợi chung của dân tộc và đất nước. Không những thế họ còn cho thấy sự thiếu tự tin nên sợ hãi không dám công khai thi đua cạnh tranh với các tổ chức đảng phái khác. Khi đã phải dùng bạo lực để trấn áp đối thủ cạnh tranh, đảng CSVN cũng cho thấy rằng họ biết rằng họ dở kém hay có tội nên khó có thể chinh phục trái tim và sự tin tưởng của quần chúng nếu để dân tự do lựa chọn. Nhưng càng làm như thế đảng CSVN đang tự mình kềm hãm chính mình trong vũng lầy lạc hậu, vì thiếu động cơ thăng tiến từ cạnh tranh. Chả trách Đảng CSVN càng ngày càng thoái hóa, khiến những đảng viên có lòng và lý tưởng thực sự phải chán ngán bỏ đảng mà đi.

Một khi đảng CSVN đã không dám chấp nhận sự cạnh tranh công khai chính thức, người ta không ngạc nhiên khi thấy những cạnh tranh quyền lực ngấm ngầm trong nội bộ, sau hội trường với những thủ đoạn ma bùn mà vụ đấu đá trong cung đình qua Tổng Cục 2 là ví dụ điển hình.

Không có nhận xét nào: