05 tháng 9, 2005

Thư Ngỏ (CT16)

Nhìn lại những thăng trầm của lịch sử nhân loại, chúng ta thấy bật ra một chân lý: Bất kỳ một chế độ nào không đáp ứng được nguyện vọng chung của nhân dân, chế độ đó sẽ phải sụp đổ; và mũi nhọn xung kích để đục thủng cái lỗ ban đầu của mọi bức tường cai trị, khơi mào cho sự đứng lên của quần chúng... thường là một thành phần thiểu số có lý tưởng. Ngày hôm nay, đảng CSVN không đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân. Ngày hôm nay, đã có một tầng lớp lý tưởng đang dồn mọi nỗ lực để đất nước đi lên. Vậy thì tại sao đất nước ta vẫn chưa có những thay đổi như mọi người mong đợi? Có nhiều nguyên nhân:

Khoảng cách giữa khát vọng của thành phần lý tưởng và nguyện vọng của quần chúng: Khát vọng của thành phần lý tưởng là tự do dân chủ thực sự cho đất nước. Khát vọng này đã trở thành khẩu hiệu chính của các đòi hỏi, đấu tranh. Từ nhận thức tư duy, những người lý tưởng đều hiểu rõ đây là nhu cầu sinh tử của cả dân tộc, là đích đến tối hậu. Ngược lại, khát vọng của quần chúng là giải quyết được những âu lo trước mắt: cơm no áo mặc, công ăn việc làm. Tự do dân chủ là một điều biết là cần, nhưng xa vời khi trước mắt phải chạy lo đời sống kinh tế. Đại số quần chúng chưa nhận thức được rằng chỉ có tự do dân chủ mới đảm bảo những điều kiện cần thiết để giúp mỗi người dân thoát khỏi bế tắc kinh tế và thúc đẩy xã hội một cách lâu dài để đưa đến sự phát triển bền vững chung của cả nước. Trong bối cảnh nhận thức còn tương đối ấy ở nước ta hiện nay, thiểu số những người lý tưởng cần quảng bá rộng rãi những lý thuyết vốn còn xa lạ với đại khối quần chúng, bằng cách trình bày những ý niệm này trong tầm nhìn sát với thực tế đời sống bình thường, đa dạng của người dân hơn.

Khác biệt về chính kiến giữa những thành phần thiểu số lý tưởng: Những người lý tưởng tuy có cùng một mẫu số chung là lòng yêu nước và khát vọng đem lại tự do dân chủ cho dân tộc, nhưng cuộc chiến trước năm 1975 vẫn còn để lại những tàn đọng ranh giới của những người "quốc gia" và "cộng sản". Người trong Nam kẻ ngoài Bắc. Người bộ đội chính quy, kẻ từ miền Nam tập kết. Cùng đòi hỏi dân chủ đa nguyên, nhưng vẫn có sự khác biệt giữa những người dứt khoát chia tay ý thức hệ CS, phủ nhận vai trò độc tôn của đảng, với những người muốn bảo vệ đảng, chỉ muốn đảng thay đổi cho tốt hơn. Cùng đấu tranh để tạo những đổi thay nhưng vẫn khác nhau ở quan điểm phải lấy sức mạnh dân tộc làm chính, hoặc dựa vào cường quốc nước ngoài...

Khác biệt về bản chất giữa những thành phần thiểu số lý tưởng: Những người lý tưởng có thể là những đảng viên hay cựu đảng viên lão thành đã từng cống hiến cả đời mình cho lý tưởng cộng sản. Có thể là những nhà trí thức đã từng phục vụ cho chính quyền miền Nam cũ. Là những người lính Việt Nam Cộng Hòa bên cạnh những chiến sĩ Quân Đội Nhân Dân. Có thể là những thanh niên, chuyên gia, trí thức - một thế hệ mới - không dính dáng, ràng buộc gì đến cuộc chiến tương tàn của quá khứ. Có thể là những tu sĩ đang đứng giữa hai con đường trách nhiệm - đạo pháp và đất nước... Những khác biệt này dẫn đến những khác nhau về bản chất con người và ít nhiều tạo nên định kiến làm những thành phần vốn đã là thiểu số mà vẫn chưa kết hợp lại được với nhau. Mẫu số chung về dân tộc tuy có đó nhưng chưa đủ sức mạnh để san bằng dị biệt.

Giới hạn về phương pháp vận động quần chúng: Trong khi mọi phương tiện truyền thông, báo chí đều nằm trong tay của đảng và nhà nước, thì đa phần các nhà tranh đấu đều chọn cho mình phương thức kiến nghị thư, viết bài và phổ biến chui. Với phương tiện điện toán toàn cầu, những tiếng nói của thành phần lý tưởng đã được vang rộng xa nhưng vẫn còn giới hạn trong thành phần sinh viên, trí thức có khả năng sử dụng email. Còn lại đa phần quần chúng bình dân vẫn khó biết hay chẳng biết được những gì cần biết. Thành phần lý tưởng vẫn chưa có những phương hướng tiếp cận khác với quần chúng nhằm truyền đạt tư tưởng, chưa thoát ra được phương thức đấu tranh lý thuyết và chưa mở rộng việc truyền đạt tư tưởng ra ngoài sự trao đổi trong nhóm.

Giới hạn về kiến thức đấu tranh của thế giới: Khi vừa bị cô lập, vừa sống trong môi trường bưng bít thông tin, nhiều người lý tưởng ở Việt Nam không có đủ điều kiện để nghiệm thu lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn của các phong trào dân chủ trên thế giới. Từ đó, đa phần không đưa ra được một chính sách toàn diện, lấy dài hạn soi sáng ngắn hạn, lấy ngắn hạn nuôi sống dài hạn. Thay vào đó là những chiến thuật ngắn hạn hay đòi hỏi từng bước.

Vị trí của những thành phần thiểu số lý tưởng trong xã hội: Điểm chung là tất cả đều bị trù dập, cô lập hoặc bị giới hạn trong sự thăng tiến cá nhân. Trừ một vài trường hợp, đa số đều phải giải quyết những khó khăn của cá nhân mình và không có nhiều khả năng để đáp ứng cấp thời nguyện vọng của người dân. Từ đó, họ chưa có đủ hấp lực để thuyết phục và vận động quần chúng tham gia vào những đòi hỏi chính đáng chung. Mọi người dễ nghĩ rằng: thân anh chưa lo xong thì sao lo được thân người khác. Họ bị cô lập khỏi xã hội đang chạy đua vất vả với đồng tiền và lợi nhuận cá nhân.

Tất cả những vấn đề căn bản nêu trên dĩ nhiên cần được khai triển thêm để mọi khó khăn được nhận thức rõ ràng. Có nhận thức được thì mới có thể vượt qua. Canh Tân chỉ xin phép được đưa ra một số nhận định sơ khởi coi như là gợi ý. Nhận thức và giải quyết đòi hỏi trí tuệ và nỗ lực của nhiều người và niềm hy vọng rằng: trước sau gì thì bất kỳ một chế độ nào không đáp ứng được nguyện vọng chung của nhân dân, chế độ đó sẽ phải sụp đổ; và mũi nhọn xung kích để đục thủng cái lỗ ban đầu của mọi bức tường cai trị, khơi mào cho sự đứng lên của những người cùng khổ là một thành phần thiểu số có lý tưởng và theo đuổi lý tưởng đó. Vấn đề còn lại là mau hay chậm? Bao lâu nữa dân tộc ta mới thoát ra khỏi ách độc tài đảng trị vốn là nguyên nhân của đói nghèo và chậm tiến !!! . Phải chăng một Liên Minh Dân Tộc trong đó mọi thành phần lý tưởng có thể vượt qua những khác biệt, giới hạn để cùng nhau gia tăng sức mạnh xuyên phá của mình là giải pháp mở ra một vận hội mới cho đất nước?

Nhóm Chủ trương Canh Tân

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Joi Ito on Heavy Metal
Quote "People lean into a whisper." Evelyn Rodriguez ClustrMap Stowe Boyd , President/COO of Corante, is a well-known media subversive, and an internationally recognized authority on real-time, collaborative ...
Your Information For new home builder california At:
http://www.californiahomestuff.com

Nặc danh nói...

A real creative blog! Keep it going!
I have a christmas diaper cake site. It has great christmas diaper cake items. Check it out if you find the time :-)

Nặc danh nói...

Try TechWeb's RSS Feed
Get TechWeb's RSS Feed Copy and paste this RSS feed URL into your news aggregator as a new channel ... Here's a short list of RSS readers you might like to try: FeedDemon full-featured Windows news aggregator Bloglines free Web-based aggregator SharpReader simple, well designed, reads RSS and Atom NewsGator plug-in for Outlook 2000 and newer ...
Hey, you have a great blog here! I'm definitely going to bookmark you!

I have a ##make money## site/blog. It pretty much covers ##children## and ##humanitarian## aid plus related stuff.

Come and check it out if you get time :-)

Nặc danh nói...

Try TechWeb's RSS Feed
Get TechWeb's RSS Feed Copy and paste this RSS feed URL into your news aggregator as a new channel ... Here's a short list of RSS readers you might like to try: FeedDemon full-featured Windows news aggregator Bloglines free Web-based aggregator SharpReader simple, well designed, reads RSS and Atom NewsGator plug-in for Outlook 2000 and newer ...
Search for interesting blogs, found yours, nice.
internet business

Chuck